33 คำถาม สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ พร้อมคำตอบ รู้ไว้ ไม่มีพลาด (ตอนที่ 1)


สัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ…หลายๆคนมักจะขาดความมั่นใจพอได้ยินว่าบริษัทที่ตัวเองสมัครไปต้องสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ แค่สัมภาษณ์ธรรมดาก็กังวลใจแล้ว นี่ยังเป็นภาษาอังกฤษอีก… โอยตายเลย ขืนเราไม่เตรียมพร้อมให้ดีมีหวังตกม้าตายเอาได้ง่ายๆ จริงๆแล้วการสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษทั่วๆไป ย้ำว่าทั่วไปนะครับ บริษัทต้องการรู้ระดับทักษะภาษาอังกฤษของเรา ว่าสามารถใช้สื่อสารจริงได้ดีแค่ไหน

เรามาดูตัวอย่างคำถามสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษกันเลยครับ เรื่องแนะนำตัวนี่ขอข้ามไปก่อนเพราะเชื่อว่าหลายๆคนคงมีพื้นฐานอยู่แล้ว


คุณสมบัติเฉพาะตัว (Personality)

เจอคำถามแบบนี้เข้าไปก็ต้องบรรยายถึงลักษณะเด่นของตัวเราที่จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทครับ อาจใช้คำคุณศัพท์หลายๆแบบเข้ามาช่วย

Q : Tell me about yourself.
ไหนลองพูดเกี่ยวกับตัวคุณให้ฟังซิ
A : I’d say I’m hardworking and honest.
ผมเป็นคนขยันขันแข็งและซื่อสัตย์ครับ

Q : How would you describe your attitude towards work?
คุณจะอธิบายทัศนคติในการทำงานของคุณอย่างไร
A: I am a results-oriented person.
ดิฉันเป็นคนให้ความสำคัญกับผลลัพธ์

Q : What would you say about your personality?
คุณมีลักษณะนิสัยอย่างไร
A : I am very outgoing and have the people skills needed to get customers interested.
ผมเป็นคนเข้าสังคมง่าย และมีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ที่จำเป็นในการทำให้ลูกค้าสนใจ

Q : What inspires you to work?
อะไรเป็นแรงบันดาลใจในการทำงานของคุณ
A : Challenging projects motivate me more than anything.
โครงการที่ท้าทายเป็นตัวกระตุ้นสำหรับผมมากกว่าสิ่งอื่นใด

เหตุผลการสมัครงาน (Reasons for Applying)

คำถามสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษแน่นอนต้องมีเหตุผลที่เราสมัครงานนี้ ก็บอกตามความเป็นจริงว่าเราอาจเรียนมาด้านนี้โดยตรง หรือบริษัทของเค้าโดดเด่นมากกว่าบริษัทอื่นๆก็ได้

Q : Why are you interested in this position?
ทำไมคุณถึงสนใจตำแหน่งนี้
A : This job is good fit for my background.
งานนี้เหมาะสมกับภูมิหลังของดิฉัน

Q : Why do you think you are a good fit for this job?
ทำไมคุณถึงคิดว่าคุณเหมาะสมกับงานนี้
A : With my negotiation skills, I feel I would be able to contribute a lot to the company.
ผมรู้สึกว่าจะมีส่วนช่วยบริษัทได้มากด้วยทักษะการเจรจาต่อรอง

Q : What do you know about our company?
คุณรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับบริษัทเรา
A : I know this is the leading automobile company.
ผมรู้ว่าบริษัทนี้เป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์

Q : What do you hope to get out of a job?
คุณหวังว่าจะได้อะไรจากการทำงาน
A : I want a job where I can contribute, and also learn.
ดิฉันต้องการงานที่สามารถมีส่วนช่วย ขณะเดียวกันก็ได้เรียนรู้งานไปด้วย


รายละเอียดการทำงาน (About the Job)

ก่อนอื่นต้องทำการบ้านมาให้ดีนะครับว่าตำแหน่งที่ไปสมัครเนี่ย เค้ามี Job description อย่างไร เราต้องทำอะไรบ้าง และเรามีคุณสมบัติเหมาะสมรึเปล่า สามารถหาข้อมูลได้ตามกระทู้ต่างๆหรือถามจากผู้รู้ ส่วนเรื่องเงินเดือนควรรอให้ผู้สัมภาษณ์เสนอมาก่อน

Q : What skills do you think are needed for this position?
คุณคิดว่าทักษะอะไรบ้างที่จำเป็นต่องานตำแหน่งนี้
A : A solid understanding of the market is most important.
ความเข้าใจด้านการตลาดอย่างลึกซึ้งนั้นสำคัญที่สุด

Q : Tell me what skills or experiences you have that would be useful for this job.
ช่วยบอกหน่อยว่าคุณมีทักษะหรือประสบการณ์อะไรที่เป็นประโยชน์สำหรับงานนี้
A : I have worked in advertising before, and I have a degree in design.
เมื่อก่อนดิฉันเคยทำงานด้านโฆษณา แล้วก็มีปริญญาด้านการออกแบบด้วย

Q : How much do you expect to earn at this position?
คุณคาดหวังเงินเดือนเท่าไหร่ในตำแหน่งนี้
A : With my background and degree work, I feel something around 25,000 Baht would be acceptable.
เมื่อดูตามประวัติและประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าจะยอมรับเงินเดือนที่ประมาณ 25,000 บาท

ประวัติการศึกษา (Educational Experience)

คำถามสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษนี้จะย้อนเวลาไปสมัยที่เราเรียนอยู่ สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์การทำงานควรเตรียมตัวด้านนี้เป็นพิเศษ

Q : What classes did you take that helped prepare you for this job?
คุณเรียนวิชาอะไรมาบ้างที่จะช่วยคุณเตรียมความพร้อมสำหรับงานนี้
A : I took classes on marketing and consumer psychology that apply directly to this job.
ผมได้เข้าเรียนด้านการตลาดและจิตวิทยาผู้บริโภค ซึ่งนำมาประยุกต์ใช้กับงานนี้ได้โดยตรง

Q : Why did you choose business administration as your major?
ทำไมคุณเลือกบริหารธุรกิจเป็นวิชาเอก
A : I feel that an understanding of all aspects of a company is essential.
ผมรู้สึกว่าการเข้าใจทุกแง่มุมของบริษัทเป็นสิ่งจำเป็น

Q : Which subjects did you have the most trouble with?
คุณมีปัญหากับวิชาไหนมากที่สุด
A : I had a bit of trouble with my English classes, but I am trying to improve.
ผมมีปัญหาเล็กน้อยในวิชาภาษาอังกฤษ แต่ผมก็กำลังพยายามพัฒนาอยู่

ประสบการณ์การทำงาน (Working Experience)

ผู้สัมภาษณ์ต้องการทำความเข้าใจกับทัศนคติในการทำงานของเราและความสามารถในการแก้ปัญหา

Q : What have you had the most success with in your career?
สิ่งที่คุณประสบความสำเร็จสูงสุดในการทำงานคืออะไร
A : The most rewarding experience I had so far was being named Salesman of the Year.
ประสบการณ์ที่มีค่าที่สุดของดิฉันคือได้รับรางวัลพนักงานขายยอดเยี่ยมแห่งปี

Q : How did you manage difficulties on the job?
คุณจัดการกับอุปสรรคการทำงานอย่างไร
A: I plan and arrange tasks according to priority, and dedicate my full attention to them.
ผมวางแผนงานว่าอะไรสำคัญที่สุด อะไรควรทำก่อน-หลัง และก็มุ่งมั่นลงมือทำเต็มที่

Q : Why did you leave your last job?
ทำไมคุณถึงลาออกจากงานเก่าล่ะ
A : I want to further my career. I am looking for bigger challenges and new experiences.
ผมต้องการความก้าวหน้าในอาชีพ ผมจึงมองหาความท้าทายและประสบการณ์ใหม่ๆ


สรุปส่งท้าย

บทเรียนนี้นำเสนอ คำถามสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ ทั้งหมด 17 คำถาม 5 หัวห้อ
  • คุณสมบัติเฉพาะตัว
  • เหตุผลการสมัครงาน
  • รายละเอียดการทำงาน
  • ประวัติการศึกษา
  • ประสบการณ์การทำงาน
หากอ่านแล้ว ยังไม่เข้าใจ
แนะนำให้เข้ามาอ่านซ้ำ จนกว่าจะจำศัพท์ได้ทั้งหมด จะช่วยให้เราไม่พลาด เวลาไปสัมภาษณ์งาน อย่างแน่นอน

เตรียมพบกับ 16 คำถาม 5 หัวข้อ ในตอนที่ 2 ได้เร็วๆ นี้ครับ

หวังว่าบทความนี้มีจะมีประโยชน์ และของให้เก่งภาษาอังกฤษกันทุกคนนะครับ นายหรั่ง และทีมงาน Simple GUAVA เอาใจช่วย และจะทำบทความดีๆ มีสาระแบบนี้ออกมาเรื่อยๆ สามารถติดตามพวกเรา รับความรู้ดี ๆ อัพเดทเป็นประจำ และบทความย้อนหลัง ได้ที่ แฟนเพจ และ บล็อก ของเรา

เรียบเรียนโดย : ทีมงาน Simple GUAVA

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น