แนะนําตัวภาษาอังกฤษ พูดและเขียนแสนง่าย ใครๆก็ทำได้


 นะนําตัวภาษาอังกฤษไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย เพียงแค่กล่าวทักทาย แล้วแนะนําตัวเป็นภาษาอังกฤษแบบสั้นๆก็ได้ โดยใช้แค่ประโยคกล่าวทักทาย ตามด้วยชื่อ จะเป็นชื่อเล่น หรือชื่อจริงก็ได้ แนะนำตัวแค่นี้ก็ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์แล้วครับ ก่อนอื่นมาดูองค์ประกอบของการแนะนำตัวเองก่อนนะครับ ไม่ว่าชนชาติใดก็จะมีลักษณะหรือรูปแบบที่คล้ายๆกัน องค์ประกอบในการแนะนำตัว ได้แก่

ซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่แตกต่างกันนะครับ




แนะนําตัวภาษาอังกฤษแบบสั้นๆ 

แบบสั้นๆ นี้สำหรับคนพูดไม่เก่ง หรือมีหลายๆคนต้องแนะนำตัวเองในคราวเดียวกันนะครับ ตัวอย่างเช่น


แนะนำตัวสั้นๆ แบบไม่เป็นทางการ

ถ้าไม่เป็นทางการก็ใช้คำทักทายแบบไม่เป็นทางการนั่นคือ Hi, Hello, Hey 

Hi, I’m Tom.
หวัดดี ผมทอม
Hello, my name’s Jane.
สวัสดี ฉันชื่อเจน

แนะนำตัวสั้นๆ แบบเป็นทางการ

ถ้าเป็นทางการก็ใช้คำทักทายแบบตามช่วงเวลา คือ Good morning, Good afternoon, Good evening แล้วใช้ชื่อสกุลแบบเต็ม

Good morning. My name is John Smith.
สวัสดีตอนเช้า ผมชื่อจอห์น สมิธ
Good evening. My name is David Becham.
สวัสดียามเย็น ผมชื่อเดวิด เบ็คแฮ็ม




      แนะนําตัวเป็นภาษาอังกฤษแบบยาวๆ

      แบบยาวๆ ก็ไม่ได้ยาวอะไรมากมากมายหรอกครับ แค่ยาวขึ้นมานิดหนึ่งแค่นั้นเอง การแนะนําตัวเอง ไม่ใช่ว่ามีอะไรก็บอกเขาหมดนะครับ และคนเขาก็อยากรู้แค่ว่าเราเป็นใคร มาจากไหน แค่นั้นเองแหละครับ คือเป้าหมายสำคัญในการกล่าวแนะนำตนเอง


      แนะนำตัวยาวๆ แบบไม่เป็นทางการ

      ขอยกตัวอย่างว่าเป็นนักเรียนแนะนําตัวภาษาอังกฤษหน้าชั้นเรียน

      Hello. Let me introduce myself.
      สวัสดีครับ ผมขอแนะนำตัวเองนะครับ
      My name’s Somchai. I study at Mae Chaem School.
      ผมชื่อสมชาย ผมเรียนอยู่ที่โรงเรียนแม่แจ่ม
      I’m in grade seven. I’m from Chian Mai.
      ผมอยู่ชั้นม.1 ผมมาจากเชียงใหม่
      Glad to meet you.
      ยินดีที่ได้รู้จัก

      แนะนำตัวยาวๆ แบบเป็นทางการ

      ขอยกตัวอย่างว่าเป็นผู้จัดการนะครับ ไปประชุมอยู่ที่บริษัทอื่น

      Good morning, ladies and gentlemen.
      อรุณสวัสดิ์ครับ ท่านสุภาพบุรุษและท่านสุภาพสตรี
      May I introduce myself?
      ผมขออนุญาตแนะนำตัวเองนะครับ
      My name is Surin Manothai. I am the IT manager at ABC Company.
      ผมชื่อสุรินทร์ มโนทัย ผมเป็นผู้จัดการฝ่ายไอทีบริษัทเอบีซี
      Pleased to meet you.
      ยินดีที่ได้รู้จักครับ




      เขียนแนะนําตัวภาษาอังกฤษ

      การเขียนแนะนำตัวเอง อาจจะพิเศษกว่าการพูดแนะนำตัวเองตรงที่เราสามารถใส่เนื้อหาให้เยอะกว่า ประมาณว่า 10 บรรทัดขึ้นไปจนถึงสามสี่หน้าก็ได้ เป็นการเขียนบรรยายทุกอย่างเกี่ยวกับฉันเลย จะว่าไปก็คือเขียนเรียงความนั้นเอง อันนี้เป็นตัวอย่างสั้นๆแล้วกัน


      เขียนแนะนำตัวภาษาอังกฤษ

      การเขียนแนะนำตัวเอง อาจจะพิเศษกว่าการพูดแนะนำตัวเองตรงที่เราสามารถใส่เนื้อหาให้เยอะกว่า ประมาณว่า 10 บรรทัดขึ้นไปจนถึงสามสี่หน้าก็ได้

      This is all about me. My name is Tom.
      นี่คือเรื่องราวของฉัน ฉันชื่อต้อม
      I am twelve years old. I live in Chiang Mai.
      ฉันอายุสิบสองปี ฉันอาศัยอยู่ในเชียงใหม่
      I live with my dad and my mom. I have one brother and one sister.
      ฉันอาศัยอยู่กับพ่อและแม่ของฉัน ฉันมีพี่ชายหนึ่งคนและน้องสาวหนึ่งคน
      I have one dog and two cats. I go to Mae Jaem School.
      ฉันมีสุนัขหนึ่งตัวและแมวสองตัว ฉันเรียนอยู่ที่โรงเรียนแม่แจ่ม
      My favorite subjects are math and science. My favorite sport is football.
      วิชาที่ฉันชื่นชอบคือคณิตและวิทยาศาสตร์ กีฬาที่ฉันชื่นชอบคือฟุตบอล

        เป็นอย่างไรกันบ้างครับ การแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษไม่ได้ยากใช่ไหมเอ่ย พูดแค่สามสี่บรรทัดเอง ง่ายๆ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย เอาตัวอย่างไปฝึกฝนกันดูนะครับ คราวหน้าจะได้พูดและเขียนแนะนําตัวภาษาอังกฤษให้คล่องไปเลย

        ที่มา : ภาษาอังกฤษออนไลน์
        ภาพประกอบ : Simple GUAVA


        แสดงความคิดเห็น

        0 ความคิดเห็น